เทคนิคการบริหารจัดการวัตถุดิบคงคลังในตรัว

การทำอาหาร ไทย กรณีที่เป็นสูตรไทยแท้ จริงๆแล้ว มันจะแยกรสชาติแตแต่างกันออกไปในแต่ละภาคไม่เหมือนกันตามวัฒนธรรมแต่ละท้องถิ่น คำว่า.ครัวไทย. หมายถึงอาหารไทยรสชาติของภาคกลาง รสชาติจะออกหวานนิดๆ ส่วนในภาคอื่นๆเช่นภาคใต้และอีสานจะไม่ทานหวานเน้น รสชาติ เค็มและเผ็ด ดังนั้นการทำร้านอาหารเราต้องจำกัดว่าเราจะขายอะไร ขายให้ใคร ขายที่ไหน หากจะเปิดร้านอาหารใต้ ต้องเตรียมวัตถุดิบ เครื่องแกงในส่วนของพื้นที่นั้น การบริหารจัดการวัตถุดิบคงคลังจะมีเพียงเมนูอาหารใต้ ทำให้ควบคุมได้ง่าย หากคุณจะเปิร้านอาหารแต่ขายอาหาร ผสมปนเปไปุทุกภาค ปัญหาที่ตามมาคือ 1. ต้องมีสต๊อกของวัตถุดิบมากขึ้นหลากหลาย 2.ความไม่ชัดเจนโดดเด่นในเอกลักษณ์ขอร้านคุณว่าอะไรคือเมนูเด็ด 3.การจัดซื้วัตถุดิบมีมาก 3.เมนูจะเยอะขึ้น สุดท้ายทำไม่ทั่วถึงตองจ้างแม่ครัวพ่อครัวเพิ่ม ต้นทุนสูงอีก เราจะเหน็ได้ว่ามีบางร้านขายแค่ผัดไทยอย่างเดียวไม่มีเมนูอื่น เลยแต่ขายดีมาก แม้นว่าเชฟเขาจะสามารถทำได้หลากหลายเมนูแต่เขาขายเฉพาะผัดไทย ครัวเราเป็นครัวไทย เราเน้นสมุนไพร ใช้อาหารเป็นยา เราเลือกที่จะขายเมนูกุ้งแม่น้ำปลาแม่น้ำเป็นหลักเพราะใกล้แหล่งผลิต และยังคงมีเมนูที่ใช้หมู ไก่ ไว้เป็นหลักเพราะเราเน้นที่การทำเครื่องแกงเน้นการใช้สมุนไพรมาเป็นอาหารเพื่อบำบัดโรค ทานแล้วช่วยให้หายหวัด เผ็ดร้อน ของข่าและขิง ตะไคร้ ช่วย ขับลมแก้หวัด
๊ ใบชะพลูคือหนึ่งในวตถุดิบที่เราเลือกมาใช้เป็นหลักเราปลูกเอง หากเราต้องการให้ร้านอาหารดำเนินไปได้ การปรับเปลี่ยนทิศทางให้สอดคล้อง กับสภาพปัจจุบันจึงเป็นสิ่งจำเป็น