การรักษาคุณภาพ ในการให้บริการ ในธุรกิจร้านอาหาร

Are you products and service still good enough ? อาหารที่เคยทำอร่อย  ทำอย่างไร ?ให้อร่อยเท่าเดิม หรือมากกว่า การบริการที่เคยดี ทำอย่างไร ให้ดีเท่าเดิมหรือมากกว่า
 บรรยากาศร้านที่เคยสวย ทำอย่างไร ให้สวยเท่าเดิมหรือ มากกว่า   ถ้าสังเกตุ คุณมี แค่ 2 ทางเลือก คือ ดี และ ดี ขึ้น  การรักษาคุณภาพในที่นี้จึงไม่ได้หมายถึงแค่  เท่าเดิม  ตลอดไป เหมือนกับ คุณกำลังวิ่งนำหน้าคู่แข่งอย่างได้เปรียบ ทำเวลาได้ดีทิ้งมาได้หลายช่วงตัวแต่จู่ๆ ก่อนเข้าเส้นชัย คุณก็หยุดวิ่งไปเสียดื้อๆฉันท์นั้น
  ตั้งข้อสังเกตุและถามตัวเองบ่อยๆหรือถ้าหากกลัวว่าตัวเองจะให้ความคิดเหน็ที่ลำเอียงเข้าข้างร้านตัวเอง ให้พนักงานในร้านหรือเพื่อนๆช่วยกันออกความคิดเหน็ และตั้งข้อสังเกตร่วมกันก็ได้ว่า
1.ลูกค้าสั่งอาหารทานน้อยลงหรือไม่
2.ลูกค้าเข้ามาเพียงเพื่อนั่งรอฆ่าเวลา แต่ไม่ทานอาหารจริงจังหรือไม่
3.ลูกค้าเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆหรือไม่
4.ลูกค้าเริ่มตำหนิและคอมเม้นท์ นั่นนี่โน่นถี่ขึ้นหรือไม่
5.ปริมาณลูกค้าเข้าออกยังเท่าเดิมหรือน้อยลง
6. ลูกค้าขาประจำเริ่มหายหน้าไปหรือไม่
ตั้งแต่วันที่เปิดร้านแทบไม่มีวันไหนเลยที่ไม่เข้าร้าน ต้องอยู่กับร้าน ไม่ใช่ว่าพอร้านดีแล้วมีเงินแล้วจะปล่อยปละละเลย ไม่ได้นะคะ เพราะยิ่งลูกค้าติดเราแล้ว สิ่งที่เราต้องดูแลให้ดีคือ
คุณภาพ ต้องรักษาคุณภาพให้ได้เสมอ คุมให้ได้ทั้งคุณภาพของอาหาร รสชาติที่อร่อยเสมอ และการบริการโดยเฉพาะเรื่องการคุมคุณภาพอาหารนี่สำคัญมาก เท่าที่สังเกต หลายร้านไม่ประสบความสำเร็จเพราะประเด็นนี้ เราต้องรักษาคุณภาพของอาหารให้เสมอต้นเสมอปลาย  ดีที่สุดเจ้าของร้านต้องมาคุมเองนะคะ ยิ่งลูกค้าเยอะๆ ยิ่งต้องกลับไปคิดเป็นการบ้านว่าทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเรานานๆ  ร้านอาหารเนี่ย บทมันจะมาก็มาเร็วบทมันจะไปก็ไปเร็วเหมือนกันนะคะ

พึงระลึกว่าลูกค้าในปัจจุบันฉลาดเลือกมากขึ้น ซึ่งความฉลาดเลือก คือการไม่ทู้ซี้จ่ายเงินไปกับของที่ไร้คุณภาพนั่นเอง
การทำร้านอาหารหลายคนมองว่าทำง่าย พอใครมีทุนนิดนึงก็เปิดร้านอาหาร  จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เคยนะคะ  สังเกตร้านอาหารเปิดกันเยอะมาก แต่รอดไม่กี่น้านเอง เพราะการทำร้านอาหารเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก ใช้พลังเยอะ ปัญหามาก  โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องการรักษาคุณภาพและการบริหารคน
การสร้างทีม Team work or Mullti function on the job training มีผลอย่างมากสำหรับการทำร้านอาหารขนาดเล็กไปถึงใหญ่ ประสบการณ์ที่สั่งสมมากับการทำอาหารเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของต้องมี การใส่ใจ ในภาพลักษณ์และ การตรวจสอบคุณภาพตลอดในการประกอบอาหารของแม่ครัวเป็นอะไรที่ละเลยไม่ได้ ต้องควบคุม