การทำอาหารไม่ใช่สูตรวิชาเคมีที่ต้องตวงวัดให้คงที่เสมอไป ...ทำอย่างไรให้อร่อย?

การทำอาหารนั้นคนที่ต้องการเป็นแม่ครัวพ่อครัวที่ดีนั้นนอกเหนือจากการมีใจรักในการทำอาหารแล้ว การเรียนรู้การทำอาหารไทยเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน
เพราะไม่ใช่แค่คุณทำอาหารอร่อยแล้วจะทำขายได้เลย เพราะ สิ่งหนึ่งที่เชฟสอนแม่ครัวพ่อครัวที่ครัวริมน้ำ บ้านไร่เสมอคือ เมื่อเราได้ทำการคัดสรรคนที่ต้องการเข้าสู่ห้องครัวที่นี่ พนักงานผ่านการทดลองงานทุกตำแหน่งในโรงแรมและห้องอาหาร นานกว่า 1ปีจนเราดูรู้ว่าคุณถนัดในงานครัวจริงๆคุณก็จะได้เข้าสู่การเรียนรู้งานในตำแหน่งผู้ช่วยครัวก่อนซึ่งต้องเริ่มนับหนึ่งการเรียนทำอาหารไทยนั้นคุณต้องเรียนรู้รากของพื้นฐานอาหารไทยก่อนให้ชำนาญเช่นการคัดเลือกวัตถุดิบสิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้การไปตลาดเพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหาร
**.การเลือปลาอย่างไรให้สด การเลือกเนื้อหมูมาทำเสต็กเลือกอย่างไร ผักที่ใช้ในการประกอบอาหารในแต่ละเมนูควรจะมีสต๊อคไว้มากน้อยเพียงใดและเมื่อใดควรที่จะต้องมีคำสั่งซื้อเป็นต้น เบื้องต้นต้องเรียนรู้ตั้งแต่วัตถุดิบให้เข้าใจก่อน
****การใช้ไฟในการประกอบอาหารนั้นควรเป็นอย่างไร เมื่อไหร่ที่ต้องใช้ไฟแรงๆๆ และเมื่อไหร่ต้องปรับระดับไฟลงมา และเมนูอะไรที่ต้องใช้อ่อนๆๆเท่านั้น แม่ครัวต้องเรียนรู้และปรับทักษะการใช้ให้ถูกต้องการใช้เครื่องปรุงที่ควรและไม่ควรทำอย่างไร
และเมื่อคุณปรุงอาหารแล้วการจัดจานตกแต่งจานให้อาหารออกมาน่าทานเป็นอีแขนงหนึ่งที่ละเลยไม่ได้  อาหารอร่อยแล้วแต่จัดลงไปในจานที่ไม่น่าทาน คุณรู้ไหมเชฟให้คะแนนการจัดตกแต่งมาก่อน รสชาตินะคะ เมื่อตาต้องของที่สวยแล้วต่อมน้ำลายจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ เมื่อทั้งสองอย่างมารวมกัน คุณได้ สิบคะแนนเต็ม ก็ออกไปทำงานได้   เชฟใช้ประสบการณ์การทำอาหารมานานกว่าจะทำให้ทุกคนยอมรับ แม้แต่ครูบาอาจารย์ก็ต้องใช้ความรักและอดทนที่ต้องยอมแก้ไขปรับปรุงแม้แต่ทุกวันนี้เชฟคงต้องลงครัวเพื่อลับฝีมือตนเองคู่กับแม่ครัวประจำร้านเสมอเพื่อเราจะได้ปรับทักษะตนเองและปรับปรุงงานของเราให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ เราไม่ควร ทรนงในตนเอง น้ำที่ดีต้องพร้อมที่จะเติมตนเองให้เติมได้ตลอดเวลา เราต้องน้อมรับทุกคอมเม้นท์ที่มีมาไม่ควรมีอารณ์และไม่ควรแก้ตัวเพราะเราเป็นแม่ครัวเราต้องภูมิใจในอาชีพนี้เพราะเรามีฝีมือจึงได้มีผู้คนมารอรับประทานอาหารฝีมือเราจงภูมิใจและตั้งใจที่จะทำอาหารทุกจานให้ออกมาด้วยใจที่ตั้งใจทำเช่นให้คนที่คุณรักรับประทานเชฟเชื่อว่า นั่นแหละคุณพร้อมแล้วกับการเป็นแม่ครัวและพ่อครัวที่ดีและเก่งแล้ว พบกันใหม่นะคะ