เทคนิคการ ล้างผักให้สะอาดเพื่อลดปริมาณสารพิษตกค้าง กับเชฟ ครัวริมน้ำ บ้านไร่

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะไปทางไหนทุกชั้นในห้างก็จะมีผักปลอดสารพิษทั้งนั้น ข้างๆๆบ้านไร่จอมทองมีแปลงผักอยู่ 2 ประเภท อันที่ 1 เป็นของเกษตรกรมืออาชีพปลูคะน้าขายผักชี ผลไม้ ขายส่งตลาดไทย รับรองสวยน่ากิน ดิฉันมองดูทุกเช้านับตั้งแต่เริ่มปลูก เลยไหนจะ ปุ๋ยเคมี ยาฆาแมลงนี่ใส่ทุกรอบ ยาฆ่าหญ้าและอีกแปลงที่บ้านไร่จอมทองปลูกทุกอย่างเหมือนกันแต่เรียกงา่ยๆๆนะคะปลูกตามยะถากรรมไม่เน้นสวยงามแต่เน้นไว้กินเองทำกับข้าวแต่บางที่เราเลี่ยงไม่ได้ต้องซื้อเหมือนกัน
 ดังนั้นการล้างผัก และผลไม้เพื่อลดปริมาณสารพิษตกค้างมีหลายวิธีด้วยกันแต่ที่ แนะนำให้ดังนี้นะคะ
1.ให้เตรียมผักก่อนการล้าง ควรลอกเปลือกหรือกาบด้านนอกออกทิ้งสัก 2-3ใบ เพราะสารพิษส่วนใหญ่ตกค้างอยู่ด้านนอกมากเป็นพิเศษ
2. ใช้น้ำอย่างเดียว ล้างผักผลไม้ โดยการเด็ดเป็นใบๆๆแล้วแช่น้ำนาน 15 นาที จะลดสารพิษได้ 7-33%ถ้าล้างผ่านน้ำไหลจะช่วยลดสารพิษได้ประมาณ 54-63 %
3.  ใช้น้ำร้อน ล้างผักผลไม้ แล้วต้มหรือลวกผักดวยน้ำร้ินลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 48-50 แต่ถ้าล้างไม่ สะอาดแล้วนำไปต้มจืด  ทำแกง สารพิษจะเจือปนอยู่ในน้ำแกงนั่นเอง
4. ใช้น้ำและตามด้วยด่างทับทิม ล้างผักและผลไม้ แล้วแช่ในด่างทับทิมสีชมพูออ่นๆๆนาน 15 นาทีลดปริมาณสารพิษได้ 40 %
5. ใช้น้ำแล้วตามด้วยน้ำส้มสายชู ล้างผักและผลไม้แล้วแช่ในน้ำส้มสายชู(ผสมน้ำส้มสายชู 250 ชีชีต่อน้ำ 2 ลิตร )แช่ไว้ 5 นาที จะลดสารพิษได้เกือบหมดและยังฆ่าเชื้อโรคและไข่พยาธิได้อีกด้วย
6. ใช้น้ำและตามด้วยเกลือ ล้างผักผลไม้ จากนั้นใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต้ะผสมน้ำ 1 กะละมัง แช่ผักและผลไม้ไว้นาน 10 นาที แล้วล้างออก ด้วยน้ำสะอาด อีกครั้งลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 29-38
7. ใช้น้ำตามด้วยโชเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) 1ช้อนโต้ะผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20ลิตร) แช่ผักและผลไม้ไว้นาน 15 นาทีลดปริมาณสารพิษได้ร้อยละ 90-95
8. ใช้น้ำและตามด้วยน้ำยาล้างผักโดยเฉพาะ ล้างสารพิษในผักผลไม้จะลดได้ประมาณร้อยละ 25

ลองเลือกวิธีที่สะดวกและง่ายในการล้างทุกครั้งเพื่อสุขภาพที่ดีของเราเองค่ะ